Xây dựng Đảng vững mạnh từ cơ sở

08:22 - Thứ Hai, 17/04/2023 Lượt xem: 3766 In bài viết

ĐBP - Chi bộ là nền tảng của Đảng, hạt nhân chính trị ở cơ sở; muốn Đảng mạnh thì “gốc rễ” phải bền, “tế bào” phải khỏe. Xác định then chốt của vấn đề, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là khu vực vùng cao, biên giới đã không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, đặc biệt chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, từ đó, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Lãnh đạo Đảng ủy xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng động viên nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước.

Nhắc đến ông Mạ Gió Tư, bản Tá Miếu, xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) nhiều người trong vùng đều biết. Nhiều năm qua, ông không những là đảng viên gương mẫu, luôn chấp hành mọi chủ trương của Đảng, Nhà nước mà còn là điển hình trong phát triển kinh tế nơi cực Tây của Tổ quốc. Gia đình ông có mô hình kinh tế với hàng chục con gia súc, hàng trăm con gia cầm. Thấy được hiệu quả từ các mô hình, ông Tư đã cùng cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên vận động người dân tập trung nguồn lực, lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện thực tiễn để phát triển kinh tế.

Là đảng viên, người có uy tín, bản thân ông Mạ Gió Tư luôn có ý thức xây dựng chi bộ vững mạnh. Ông đã tiên phong, gương mẫu tích cực xóa đói giảm nghèo nhằm xây dựng chi bộ, bản làng ngày càng phát triển. Ông Tư không ngừng học hỏi, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế hộ gia đình. Khi đời sống khấm khá, ông cũng không ngần ngại cùng các đảng viên khác trong chi bộ giúp đỡ, hỗ trợ đồng chí, bà con trong bản về vốn vay, kĩ thuật chăn nuôi, trồng trọt.

Huyện Mường Nhé hiện có 11 xã; trong đó, 6 xã biên giới, gồm: Nậm Kè, Mường Nhé, Chung Chải, Leng Su Sìn, Sín Thầu và Sen Thượng. Ngoài Sín Thầu, các xã còn lại đều rất khó khăn về đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội. Do vậy, việc phát huy vai trò của tổ chức đảng, đảng viên nhằm từng bước giúp các xã vươn lên luôn là nhiệm vụ mà cấp ủy, chính quyền địa phương hướng đến. Ông Tạ Văn Sơn, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Mường Nhé, cho biết: “Qua theo dõi, phân tích, đánh giá chất lượng đảng viên, tổ chức cơ sở đảng, chúng tôi nhận thấy các đảng viên cũng như tổ chức cơ sở đảng ở các xã biên giới đã và đang phát huy được vai trò tiền phong, gương mẫu, thực sự là hạt nhân chính trị ở cơ sở. Nhất là trong tuyên truyền, phổ biến các chủ trường, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; là những người đầu tàu, gương mẫu trong phát triển kinh tế, xã hội địa bàn dân cư sinh sống.

Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ các mặt công tác xây dựng Đảng, đề ra các chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội sát với tình hình thực tế. Điển hình như xã vùng cao Pa Ham, huyện Mường Chà. Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM), đến thời điểm hiện tại, Pa Ham là một trong những xã trên địa bàn huyện đạt nhiều tiêu chí NTM (với 16/19 tiêu chí).

Theo ông Điêu Chính Thức, Bí thư Đảng ủy xã Pa Ham, có được kết quả đó, vai trò của các chi bộ, từng cán bộ, đảng viên là rất quan trọng. Bởi cách đây gần 10 năm, sau khi chia tách một số bản ra để thành lập xã Nậm Nèn, thì Pa Ham còn lại 9 bản, với trên 70% hộ nghèo. Dù thuận lợi về giao thông, thông thương hàng hoá song đời sống của người dân không mấy thay đổi bởi sản xuất vẫn mang nặng tính tự cung tự cấp. Xác định nguyên nhân gốc rễ của sự việc, Đảng ủy xã đã lãnh đạo các chi bộ phát huy vai trò đội ngũ đảng viên, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lãnh đạo nhân dân thực hiện các chủ trương của xã, huyện về lộ trình xây dựng NTM. Với sự quyết tâm cao của từng chi bộ, mỗi đảng viên, các tiêu chí về xây dựng NTM dần được hoàn thành. Nhiều gia đình tự nguyện hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng, giữ gìn an ninh trật tự khu dân cư, chung tay bảo vệ môi trường, gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo...

Phát huy hơn nữa vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo Nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, Tỉnh ủy đã tập trung quán triệt các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện tốt Nghị quyết số 22 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”; các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy cấp trên về công tác xây dựng Đảng; tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng mở rộng dân chủ, nâng cao trách nhiệm của mỗi tổ chức và cá nhân người đứng đầu...

Cùng với đó, thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh, lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng của đảng, tích cực phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có ý thức chấp hành nghiêm đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, gìn giữ phẩm chất đạo đức lối sống, thực hiện tốt Điều lệ Đảng và những điều đảng viên không được làm.

Ngoài ra, Tỉnh ủy cũng chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường, củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong tình hình mới. Bằng nhiều giải pháp linh hoạt, hành động cụ thể, quý I/2023, toàn tỉnh kết nạp mới 351 đảng viên, thành lập 1 chi bộ thôn bản (hiện còn 21 thôn, bản chưa có chi bộ); thành lập 1 tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân (hiện có 28 tổ chức đảng)... từ đó, góp phần không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top